5 dấu hiệu thiếu ngủ bạn không nên bỏ qua

5/5 - (8 bình chọn)
Dấu hiệu thiếu ngủ bạn không nên bỏ qua

Cuộc sống ngày càng hiện đại, chúng ta ngày càng bận rộn, chứng thiếu ngủ sẽ trở nên ngày càng phổ biến. Đây là triệu chứng ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống và sức khỏe của mỗi người. Vì vậy, khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu thiếu ngủ sau thì bạn hãy lưu ý ngay lập tức nhé!

Thiếu ngủ là gì?

Thiếu ngủ không phải là một bệnh lý cụ thể. Đây là một từ mô tả trạng thái gây ra bởi thời gian ngủ hoặc chất lượng giấc đủ không đủ, bao gồm mất ngủ và rối loạn giấc ngủ theo nhịp sinh học.

Khi bạn ngủ ít hơn thời gian ngủ cần thiết, hàng loạt vấn đề sức khỏe có thể xuất hiện, bao gồm hay quên, thiếu tập trung, suy yếu hệ miễn dịch, thậm chí là thay đổi tâm trạng và trầm cảm.

dấu hiệu thiếu ngủ

Ngủ không đủ giấc, chất lượng giấc ngủ kém hoặc gián đoạn chu kỳ ngủ – thức (làm việc theo ca hoặc di chuyển đến vùng có múi giờ khác) sẽ tác động đến những hoạt động vào ban ngày, gây buồn ngủ và mệt mỏi.

Một người mệt mỏi do thiếu ngủ dễ gặp tai nạn do giảm khả năng phán đoán và đưa ra quyết định. Không ngủ trong 24 giờ liên tục làm giảm khả năng phối hợp tay – mắt tương tự như khi nồng độ cồn trong máu bằng 0,1. Đó là lý do vì sao thiếu ngủ có thể gây ra tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động.

Thiếu ngủ cũng gây ảnh hưởng đến kết quả học tập ở trẻ em và liên quan đến nguy cơ mắc các vấn đề về cảm xúc như trầm cảm.

Những dấu hiệu thiếu ngủ bạn cần biết

1. Không thấy đói vào bữa trưa

Khi bị thiếu ngủ, đồng hồ sinh học của cơ thể rất dễ bị rối loạn. Cùng lúc đó, quy trình hoạt động tuần hoàn của các cơ quan cũng bị phá hỏng dẫn đến những cảm giác sinh học và triệu chứng bất thường. Vì thế, bạn sẽ không cảm thấy đói mặc dù đã đến bữa ăn. Tuy nhiên, đôi khi bạn lại bị cơn đói “hành hạ” vào những thời điểm trái giờ vào giữa đêm.

2. Trí nhớ giảm sút

Não của chúng ta cần có giấc ngủ đầy đủ để cung cấp oxy cho việc làm mới và tái tạo khả năng ghi nhớ. Ngủ cũng là thời gian để bộ não được nghỉ ngơi và lập trình cho những hoạt động tiếp theo.

Vì thế, việc thiếu ngủ làm cho não phải hoạt động trong tình trạng quá tải, không có thời gian nghỉ, khiến cơ thể trở nên căng thẳng và mệt mỏi. Việc thay đổi, tái tạo bộ nhớ cũng không thể thực hiện. Điều này khiến cho trí nhớ ngắn hạn bị suy giảm, sự tập trung đối với các công việc cũng bị hạn chế rất nhiều.

3. Dễ cáu gắt và nóng giận

dấu hiệu thiếu ngủ

Thiếu ngủ làm cho đại não luôn trong trạng thái hoạt động mệt mỏi, hệ thần kinh bị rối loạn. Điều đó cũng dẫn đến tình trạng các hormone cortisol tăng đột ngột, làm cho chúng ta luôn ở trong trạng thái căng thẳng, dễ cáu gắt và nóng giận. Ngoài ra, tình trạng này còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý, thậm chí có thể dẫn đến chứng bệnh trầm cảm nữa đấy!

4. Thường xuyên mệt mỏi

Thời gian ngủ là lúc hệ miễn dịch của cơ thể được củng cố và tăng cường. Việc thiếu ngủ đồng nghĩa với cơ thể bị mất đi những hormone cần thiết cho hệ miễn dịch. Sức đề kháng cũng vì vậy mà yếu đi, khó có thể ngăn chặn lại sự tấn công của lũ virut và vi khuẩn. Điều này khiến bạn bị rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải thường xuyên, đồng thời cũng dễ dàng bị nhiễm bệnh hơn.

Do vậy, bên cạnh việc ăn uống đầy đủ dưỡng chất, một giấc ngủ đủ có thể giúp bạn lấy lại tinh thần cho ngày mới, và đặc biệt là có sức khỏe để chống chọi với mọi loại thời tiết nữa đó!

5. Làn da “xuống sắc”

Một số công trình nghiên cứu khoa học cho thấy, việc thiếu ngủ làm cho huyết quản dưới da hoạt động kém, khiến các tế bào biểu bì bị thiếu đi nhiều chất dinh dưỡng mà đặc biệt là oxy.

Đồng thời, các hormone sinh trưởng trong cơ thể bị hạn chế, làm cho quá trình tái tạo của làn da bị ngưng trệ. Hơn nữa, các độc tố ở da cũng không được loại bỏ triệt để, làm làn da dễ trở nên thô ráp, kém mịn màng.

Cách cải thiện chứng thiếu ngủ tại nhà

Cải thiện chế độ ăn uống

cải thiện mất ngủ
Bạn có thể cải thiện chứng mất ngủ từ những thực phẩm trong các bữa ăn hằng ngày.

Bạn có thể cải thiện chứng mất ngủ từ những thực phẩm trong các bữa ăn hằng ngày.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc như lúa mì, các loại đậu, vừng, bắp giúp bạn bổ sung lượng magie cần thiết để điều hòa hệ thần kinh, đảm bảo cho một giấc ngủ sâu. Thêm vào đó, các loại hạt cũng chứa các chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe.

Thịt đỏ

Việc thiếu sắt là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người bị mất ngủ. Trong khi đó, thịt đỏ lại chứa nhiều sắt. Bổ sung thịt đỏ trong các bữa ăn hàng ngày vì thế chính là cách chữa mất ngủ không dùng thuốc mà không phải ai cũng biết. 

dấu hiệu mất ngủ

Thịt heo, thịt bò hay thịt dê là những loại thịt đỏ giúp tái tạo các tế bào hồng cầu, bổ sung lượng sắt bị thiếu hụt, tăng và điều hòa lượng máu lên não giúp bạn có một giấc ngủ chất lượng.

Mật ong

Khi bạn khó ngủ, hãy dùng một ly nước ấm pha với mật ong, dùng trước khi ngủ khoảng 30 phút. Mật ong sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn với hàm lượng tryptophan có trong nó giúp cơ thể thư giãn, giảm căng thẳng.

>> Tham khảo thêm: Chế độ ăn tăng vòng 1 nhanh chóng

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục không chỉ để rèn luyện sức khỏe mà còn là cách chữa mất ngủ không dùng thuốc hiệu quả nhất. Tập thể dục giúp cơ thể được vận động, khí huyết lưu thông, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài những bài tập hàng ngày, vài động tác nhỏ trước khi đi ngủ cũng là biện pháp hữu hiệu cho một giấc ngủ ngon và sâu.

Không sử dụng chất kích thích

Rượu, bia, cà phê và các chất kích thích khác dễ gây hưng phấn ở trung tâm  thần kinh khiến cơ thể luôn tỉnh táo. Hãy tập thói quen lành mạnh bằng những thức uống tốt cho sức khỏe hoặc một cốc nước ấm giúp cơ thể được thư giãn, đi vào giấc ngủ thật dễ dàng – cách chữa mất ngủ không dùng thuốc đơn giản mà hữu hiệu.

Hạn chế ánh sáng xanh

Cách hạn chế ánh sáng xanh trên các thiết bị điện tử giúp ngủ ngon hơn

Ánh sáng xanh có vùng ánh sáng nhìn thấy trong phổ quang học có bước sóng từ 450nm đến 495nm bao gồm các ánh sáng từ điện thoại, tivi, máy tính và các thiết bị điện tử. Theo nghiên cứu khoa học sóng ngắn của các ánh sáng xanh ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ của bạn. Nó có thể gây mỏi mắt, loạn mắt và rối loạn giấc ngủ. Do đó, trước khi đi ngủ, bạn nên hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh để cơ thể được ngủ ngon hơn.

Hạn chế ngủ trưa quá nhiều

Ngủ trưa là cách để bù đắp giấc ngủ không trọn vẹn. Tuy nhiên, việc dành quá nhiều thời gian cho việc ngủ trưa sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào buổi tối. Vì vậy, bạn nên thiết lập giờ giấc đều đặn và rèn luyện bản thân để có thể trị chứng mất ngủ không dùng thuốc nhé.

Không ăn trước giờ ngủ

dấu hiệu thiếu ngủ bạn không nên bỏ qua

Ăn trước khi đi ngủ làm kích hoạt hệ thống tiêu hóa, cơ thể sẽ không chấp nhận bạn ngủ sâu khi nó “còn việc phải làm”. Việc uống nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ làm bàn quang đầy và bạn phải đi vệ sinh trong đêm. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của bạn.  

Mất ngủ là nguyên nhân tiềm ẩn của vô vàn căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng cực xấu tới sức khỏe của chúng ta. Vì thế, chúng ta hãy chú ý chăm sóc bản thân thật tốt với những giấc ngủ đầy đủ hơn nhé!